Wednesday, June 16, 2010

Panatang Makabayan

Posted by CHAT at 7:20 PM

Woah! Thanks to my son who is in school, I have learned that there is a new version of our Panatang Makabayan. And so, I thought, I was teaching him the correct pledge. Lo and behold, it wasn't. Shame on me =)

Anyways, here is the old version of the Panatang Makabayan. This was the one I grew up with, reciting it daily after Lupang Hinirang during my elementary days' flag ceremony.

Panatang Makabayan
Iniibig ko ang Pilipinas
Ito ang aking lupang sinilangan
Ito ang tahanan ng aking lahi
Ako ay kanyang kinukupkop at tinutulungan
Upang maging malakas, maligaya at kapakipakinabang
Bilang ganti, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang
Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas
Paglilingkuran ko ang aking bayan nang walang pag-iimbot at nang buong katapatan
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino sa isip, sa salita, at sa gawa.

On the other hand, here is the new version which my son and my daughter will grew up with.

Panatang Makabayan
Iniibig ko ang Pilipinas,
aking lupang sinilangan,
tahanan ng aking lahi;
kinukupkop ako at tinutulungan
maging malakas, masipag, at marangal.
Dahil mahal ko ang Pilipinas,
diringgin ko ang payo ng aking mga magulang,
susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
tutuparin ko ang tungkulin ng mamamayang makabayan;
naglilingkod, nag-aaral, at nagdarasal
nang buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay, pangarap,pagsisikap
sa bansang Pilipinas.

0 comments:

Post a Comment

 

My Benison Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez